Người tiêu dùng ngày nay có rất nhiều quyền lực. Họ có thể nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và hoàn toàn tự đưa ra quyết định mua hàng. Hơn nữa, thay vì trao đổi trực tiếp với nhân viên bán hàng, người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông qua những người tiêu dùng khác hoặc tìm hiểu sản phẩm thông qua các nhận xét trực tuyến.
Với thực tế như vậy, bạn đã biết cách để điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để phù hợp với người tiêu dùng hay chưa? Để làm được điều đó, bạn phải hiểu sâu sắc về người mua của mình là ai, thị trường cụ thể của bạn và điều gì ảnh hưởng đến quyết định cũng như hành vi mua hàng của các khách hàng tiềm năng. Hãy cùng Naeu Digital tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và khách hàng để đưa ra chiến lược tiếp thị sản phẩm mới một cách hiệu quả. Nghiên cứu thị trường có thể trả lời nhiều câu hỏi khác nhau về tình trạng của một ngành, các nhà tiếp thị có thể dựa vào để hiểu rõ hơn về khách hàng của họ.
Nếu không thực hiện nghiên cứu thị trường, bạn cũng có thể đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên kinh nghiệm trong ngành và khách hàng hiện tại của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nghiên cứu thị trường còn là công cụ đắc lực giúp bạn tìm hiểu và xác định được đối thủ cạnh tranh, xác định xu hướng của thị trường ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.
Vì sao cần nghiên cứu thị trường?
Nghiên cứu thị trường cho phép bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Khi công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng cũng vì thế mà có nhiều sự thay đổi. Việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu các vấn đề của người mua, điểm khó khăn và giải pháp mong muốn. Từ đó có thể khéo léo tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới để thu hút họ một cách tự nhiên. Khi bạn đã sẵn sàng mở rộng kinh doanh, bạn cũng có thể sử dụng nghiên cứu thị trường để giúp bạn tạo chiến lược phát triển phù hợp.
Nghiên cứu thị trường cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhiều thứ ảnh hưởng đến lợi nhuận, bao gồm:
- Đối thủ cạnh tranh nào đang được đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm thông tin, tùy chọn hoặc mua hàng
- Xu hướng thị trường cũng như nhu cầu của người mua hiện nay là gì
- Điều gì ảnh hưởng đến việc mua hàng và chuyển đổi giữa các đối tượng mục tiêu của bạn
- Thái độ của người tiêu dùng về một chủ đề, sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể
- Liệu khách hàng có nhu cầu đối với các sáng kiến kinh doanh mà bạn đang thực hiện hay không
- Nhu cầu của khách hàng chưa được giải quyết hoặc chưa được đáp ứng có thể biến thành cơ hội bán hàng hay không?
- Thái độ về giá cả cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của khách hàng
>> Xem thêm: 7 bước để tạo một chiến lược Marketing hoàn chỉnh vào năm 2023
Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiện nay
Có hai loại nghiên cứu thị trường chính mà doanh nghiệp của bạn có thể tiến hành để thu thập thông tin hữu ích về sản phẩm của mình, bao gồm nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp. Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào hai loại đó nhé!
Nghiên cứu sơ cấp
Đây là nghiên cứu thực hiện thu thập thông tin trực tiếp về thị trường và khách hàng thuộc lĩnh vực cụ thể. Nó hữu ích khi đã xác định được phân khúc thị trường và thiết lập chân dung người mua. Nghiên cứu thị trường sơ cấp có xu hướng rơi vào một trong hai nhóm:
- Nghiên cứu sơ cấp thăm dò
Loại nghiên cứu thị trường sơ cấp này ít quan tâm đến các xu hướng có thể đo lường được của khách hàng mà quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề tiềm ẩn đáng để giải quyết với tư cách là một nhóm. Nó thường diễn ra như một bước đầu tiên quan trọng trước khi thực hiện các bước nghiên cứu tiếp theo
- Nghiên cứu cụ thể
Nghiên cứu thị trường sơ cấp cụ thể thường theo sau nghiên cứu thăm dò và được sử dụng để đi sâu vào các vấn đề hoặc cơ hội mà doanh nghiệp đã xác định là quan trọng. Trong nghiên cứu cụ thể, doanh nghiệp có thể lấy một phân khúc đối tượng nhỏ hơn hoặc chính xác hơn và đặt câu hỏi nhằm giải quyết vấn đề nghi ngờ.
Nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp là tập hợp tất cả các dữ liệu và hồ sơ công khai mà bạn có để đưa ra kết luận (ví dụ: báo cáo xu hướng, thống kê thị trường, nội dung ngành và dữ liệu bán hàng mà bạn đã có về doanh nghiệp của mình). Nghiên cứu thứ cấp đặc biệt hữu ích cho việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thị trường thứ cấp có thể thực hiện thông qua: :
- Nguồn dữ liệu công khai
Những nguồn này là lớp tài liệu đầu tiên và dễ tiếp cận nhất của bạn khi tiến hành nghiên cứu thị trường thứ cấp. Chúng thường được tìm và đánh giá miễn phí. Có thể nói số liệu thống kê của chính phủ là một trong những loại nguồn công cộng phổ biến nhất, nó cung cấp thông tin hữu ích về tình trạng của các ngành khác nhau trên toàn quốc.
- Nguồn dữ liệu thương mại
Những nguồn này thường ở dạng báo cáo thị trường, bao gồm thông tin chi tiết về ngành do cơ quan nghiên cứu biên soạn. Bởi vì thông tin này rất di động và có thể phân phối nên thường tốn tiền để tải xuống và thu thập thông tin.
- Nguồn dữ liệu nội bộ
Các nguồn nội bộ luôn là tài liệu có mức độ tin cậy cao hơn trong việc hỗ trợ nghiên cứu thị trường. Doanh thu trung bình trên mỗi lần bán, tỷ lệ giữ chân khách hàng và các dữ liệu khác về tình trạng của doanh nghiệp đều có thể giúp bạn đưa ra kết luận về xu hướng của người tiêu dùng hiện nay.
Các loại nghiên cứu thị trường hiện nay
Phỏng vấn
Các cuộc phỏng vấn cho phép thảo luận trực tiếp để bạn có thể thực hiện cuộc trò chuyện tự nhiên và quan sát ngôn ngữ cơ thể của người được phỏng vấn. Những người được phỏng vấn có thể trả lời các câu hỏi về bản thân họ để giúp bạn thiết kế chân dung người mua của mình.
Chân dung người mua thường mô tả độ tuổi, quy mô gia đình, ngân sách, chức danh công việc, những thách thức họ gặp phải trong công việc và các khía cạnh tương tự trong lối sống của họ. Có sẵn hồ sơ khách hàng sẽ giúp bạn định hình toàn bộ chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp một cách hiệu quả
Nghiên cứu nhóm khách hàng tập trung
Các nhóm tập trung cung cấp cho bạn một số người được lựa chọn cẩn thận để có thể dùng thử sản phẩm, trải nghiệm, cung cấp phản hồi hoặc trả lời các câu hỏi cụ thể liên quan đến sản phẩm
Loại nghiên cứu thị trường này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về sự khác biệt của sản phẩm hoặc chất lượng của sản phẩm khiến nó trở nên độc nhất trên thị trường. Cân nhắc đặt câu hỏi cho nhóm khách hàng có liên quan đến dịch vụ của bạn và cuối cùng sử dụng phản hồi để cải thiện các dịch vụ này.
Nghiên cứu sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Nghiên cứu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp thông tin chi tiết về cách thức và lý do đối tượng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng như các tính năng cụ thể của mặt hàng đó. Loại nghiên cứu thị trường này cũng cung cấp cho bạn ý tưởng về khả năng sử dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với đối tượng mục tiêu của bạn.
Nghiên cứu dựa trên quan sát
Nghiên cứu dựa trên quan sát cho phép bạn ngồi lại và xem cách các thành viên đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào. Điều gì đang hiệu quả và những rào cản nào họ gặp phải cũng như những khía cạnh nào của nó có thể dễ giúp khách hàng dễ dàng sử dụng sản phẩm
Nghiên cứu chân dung người mua
Nghiên cứu chân dung người mua cung cấp cho bạn cái nhìn thực tế về đối tượng mục tiêu của bạn là ai, thách thức của họ là gì, tại sao họ muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ cần gì từ doanh nghiệp và thương hiệu của bạn, v.v.
Nghiên cứu phân khúc thị trường
Nghiên cứu phân khúc thị trường cho phép bạn phân loại đối tượng mục tiêu của mình thành các nhóm (hoặc phân khúc) khác nhau dựa trên các đặc điểm cụ thể và rõ ràng. Bằng cách này, bạn có thể xác định các cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của họ, hiểu điểm yếu và kỳ vọng của họ để đưa ra chiến lược phù hợp
Nghiên cứu giá cả
Nghiên cứu giá cung cấp cho bạn ý tưởng về những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên thị trường bán với giá bao nhiêu. Liệu rằng khách hàng mục tiêu của bạn đang mong đợi mức giá bao nhiêu để sẵn sàng trả tiền. Từ đó sẽ cho ra mức giá hợp lý để bạn niêm yết sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Phân tích cạnh tranh
Các phân tích cạnh tranh rất có giá trị vì chúng giúp bạn hiểu sâu hơn về sự cạnh tranh trong thị trường và ngành của bạn. Bạn có thể tìm hiểu về những gì đang hoạt động tốt trong ngành của mình, đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm điều gì về các sản phẩm giống như sản phẩm của bạn, đối thủ cạnh tranh nào bạn nên nỗ lực để theo kịp và vượt qua cũng như cách bạn có thể tách mình ra khỏi đối thủ một cách rõ ràng.
Nghiên cứu sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng
Nghiên cứu về lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng cung cấp cho bạn cái nhìn về cách bạn có thể thu hút khách hàng hiện tại quay lại kinh doanh nhiều hơn và điều gì sẽ thúc đẩy họ làm như vậy (ví dụ: chương trình khách hàng thân thiết , phần thưởng, dịch vụ khách hàng đáng chú ý). Nghiên cứu này sẽ giúp bạn khám phá những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng. Nếu bạn đang sử dụng hệ thống CRM, hãy xem liệu bạn có thể gửi bản khảo sát phản hồi khách hàng tự động để hỗ trợ quá trình này hay không.
Nghiên cứu nhận thức về thương hiệu
Nghiên cứu nhận thức về thương hiệu cho bạn biết về những gì đối tượng mục tiêu của bạn biết và nhận ra từ thương hiệu của bạn. Nó cho bạn biết về những liên tưởng mà khán giả của bạn tạo ra khi họ nghĩ về doanh nghiệp của bạn và những gì họ tin tưởng về bạn.
Nghiên cứu chiến dịch
Nghiên cứu chiến dịch đòi hỏi phải xem xét các chiến dịch trước đây của bạn và phân tích thành công của chúng đối với đối tượng mục tiêu và khách hàng hiện tại. Nó yêu cầu thử nghiệm, sau đó đi sâu vào những gì đã tiếp cận và xác định nhu cầu khách hàng để bạn có thể ghi nhớ và tạo bước đột phá cho các chiến dịch tiếp theo
Bây giờ bạn đã biết về các loại và loại nghiên cứu thị trường, hãy xem lại cách bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường của mình một cách hiệu quả nhất nhé!
Cách thực hiện nghiên cứu thị trường
Xác định tính cách khách hàng của bạn.
Trước khi đi mang sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với khách hàng, bạn phải hiểu họ là ai.
Chúng giúp bạn hình dung đối tượng của mình, hợp lý hóa thông tin liên lạc và thông báo chiến lược của bạn. Một số đặc điểm chính bạn nên quan tâm bao gồm trong tính cách người mua của mình là:
- Tuổi
- Giới tính
- Vị trí
- Chức danh công việc
- Quy mô gia đình
- Thu nhập
- Thách thức lớn
Xác định một nhóm cá nhân để tham gia.
Bây giờ bạn đã biết chân dung người mua của mình là ai, hãy sử dụng thông tin đó để giúp bạn xác định một nhóm sẽ tham gia để tiến hành nghiên cứu thị trường của bạn. Đây phải là mẫu đại diện cho khách hàng mục tiêu của bạn để bạn có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm, thách thức thực tế của họ và thói quen mua hàng.
Nhóm mà bạn xác định sẽ tham gia cũng phải bao gồm những người gần đây đã mua hàng hoặc cố tình quyết định không mua hàng. Dưới đây là một số hướng dẫn và mẹo khác để giúp bạn có được những người tham gia phù hợp cho nghiên cứu của mình.
Cách xác định đúng người để tham gia nghiên cứu thị trường
Khi chọn người để tham gia nghiên cứu thị trường của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào những người có đặc điểm áp dụng cho tính cách người mua của bạn:
-
Lấy danh sách khách hàng đã mua hàng gần đây
Như chúng tôi đã đề cập trước, đây thường là nhóm người mua dễ khảo sát nhất. Nếu bạn đang sử dụng hệ thống CRM có khả năng phân đoạn danh sách, bạn có thể chạy báo cáo về các giao dịch đã đóng trong vòng sáu tháng qua và lọc nó theo các đặc điểm mà bạn đang tìm kiếm. Nếu không, bạn có thể làm việc với nhóm bán hàng của mình để lấy danh sách các tài khoản phù hợp từ họ.
-
Lấy danh sách khách hàng đang đánh giá tích cực nhưng không mua hàng.
Bạn sẽ nhận được sự kết hợp của những người mua đã mua từ đối thủ cạnh tranh hoặc quyết định không mua hàng. Một lần nữa, bạn có thể lấy danh sách này từ CRM của mình hoặc từ bất kỳ hệ thống nào mà nhóm Bán hàng của bạn sử dụng để theo dõi các giao dịch.
-
Kêu gọi người tham gia trên phương tiện truyền thông xã hội
Hãy thử liên hệ với những người theo dõi bạn trên mạng xã hội nhưng quyết định không mua hàng của bạn. Có khả năng một số người trong số họ sẽ sẵn sàng nói chuyện với bạn và cho bạn biết lý do cuối cùng họ quyết định không mua sản phẩm của bạn.
-
Tận dụng mạng lưới của riêng bạn
Thông báo cho đồng nghiệp, người quen và các kết nối LinkedIn của bạn rằng bạn đang tiến hành một nghiên cứu. Ngay cả khi các kết nối trực tiếp của bạn không đủ điều kiện, một số người trong số họ có thể sẽ có đồng nghiệp, bạn bè hoặc thành viên gia đình đủ điều kiện.
-
Chọn một khuyến khích
Thời gian vô cùng quý giá, vì vậy bạn cần suy nghĩ về cách thúc đẩy ai đó dành 30-45 phút cho việc khảo sát. Trên một ngân sách eo hẹp? Bạn có thể thưởng miễn phí cho người tham gia bằng cách cấp cho họ quyền truy cập độc quyền vào nội dung nào đó có ích với họ.
Chuẩn bị các câu hỏi nghiên cứu cho những người tham gia nghiên cứu thị trường của bạn
Cách tốt nhất để đảm bảo bạn tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình là chuẩn bị sẵn sàng. Bạn phải luôn tạo hướng dẫn thảo luận, cho dù đó là hướng dẫn thảo luận nhóm, khảo sát trực tuyến hay phỏng vấn qua điện thoại. Điều này để đảm bảo bạn bao quát tất cả các câu hỏi quan trọng nhất và sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan.
(Lưu ý: Đây không phải là một kịch bản. Các cuộc thảo luận phải diễn ra tự nhiên và mang tính trò chuyện, vì vậy chúng tôi khuyến khích bạn đi theo trình tự hoặc thăm dò một số lĩnh vực nhất định nếu bạn thấy phù hợp.)
Hướng dẫn thảo luận của bạn phải ở định dạng dàn ý, có phân bổ thời gian và các câu hỏi mở cho mỗi phần.
Ví dụ: Đề cương của khảo sát 30 phút
Dưới đây là phác thảo chung cho cuộc khảo sát kéo dài 30 phút đối với một người mua B2B. Bạn có thể sử dụng những điều này làm luận điểm cho cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc làm câu hỏi đặt ra trong cuộc khảo sát kỹ thuật số có thể được thực hiện bằng các công cụ như trình tạo biểu mẫu trực tuyến miễn phí của HubSpot để quản lý dưới dạng khảo sát cho khách hàng mục tiêu của bạn.
-
Thông tin cơ bản (5 phút)
Yêu cầu người mua cung cấp cho bạn một ít thông tin cơ bản (chức danh của họ, họ đã làm việc với công ty được bao lâu, v.v.). Sau đó, đặt một câu hỏi vui/dễ để hâm nóng mọi thứ (buổi hòa nhạc đầu tiên tham dự, nhà hàng yêu thích trong thị trấn, kỳ nghỉ trước, v.v.).
Hãy nhớ rằng, bạn muốn tìm hiểu người mua của mình theo những cách khá cụ thể. Bạn có thể nắm bắt thông tin cơ bản như tuổi, vị trí và chức danh công việc từ danh sách liên hệ của mình, có một số thách thức cá nhân và nghề nghiệp mà bạn thực sự chỉ có thể tìm hiểu bằng cách hỏi.
-
Nhận thức (5 phút)
Ở đây, bạn muốn hiểu làm thế nào lần đầu tiên họ nhận ra rằng họ có một vấn đề cần được giải quyết mà không cần tìm hiểu xem họ có biết về thương hiệu của bạn hay không.
-
Cân nhắc (10 phút)
Bây giờ bạn muốn tìm hiểu thật cụ thể về cách thức và nơi người mua nghiên cứu các giải pháp tiềm năng. Định xen vào để hỏi thêm chi tiết.
Điều đầu tiên bạn làm để nghiên cứu các giải pháp tiềm năng là gì? Nguồn này hữu ích như thế nào?
Bạn đã đi đâu để tìm thêm thông tin?
Nếu chúng không xuất hiện một cách tự nhiên, hãy hỏi về các công cụ tìm kiếm, các trang web đã truy cập, những người được tư vấn, v.v. Thăm dò, khi thích hợp, với một số câu hỏi sau:
- Làm thế nào bạn tìm thấy nguồn đó?
- Bạn đã sử dụng các trang web của nhà cung cấp như thế nào?
- Bạn đã tìm kiếm cụ thể những từ nào trên Google?
- Nó hữu ích như thế nào? Làm thế nào nó có thể tốt hơn?
- Ai đã cung cấp thông tin hữu ích nhất?
Quyết định (10 phút)
Điều gì có ảnh hưởng nhất trong việc thúc đẩy quyết định của bạn?
Bạn đã thiết lập tiêu chí gì, nếu có, để so sánh các phương án thay thế?
Nhà cung cấp nào lọt vào danh sách của bạn và ưu/nhược điểm của từng nhà cung cấp là gì?
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của bạn
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Hãy nhớ rằng việc liệt kê đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như Công ty X so với Công ty Y.
Đôi khi, một bộ phận của công ty có thể cạnh tranh với sản phẩm hoặc dịch vụ chính của bạn, mặc dù thương hiệu của công ty đó có thể nỗ lực nhiều hơn trong lĩnh vực khác.
Ví dụ: Apple được biết đến với máy tính xách tay và thiết bị di động nhưng Apple Music lại cạnh tranh với Spotify về dịch vụ phát trực tuyến nhạc của mình.
Từ quan điểm nội dung, bạn có thể cạnh tranh với blog, kênh YouTube hoặc ấn phẩm tương tự đối với khách truy cập trang web trong nước, mặc dù sản phẩm của họ hoàn toàn không trùng lặp với sản phẩm của bạn.
Và một công ty kem đánh răng có thể cạnh tranh với các tạp chí như Health.com hoặc Prevention về một số chủ đề blog liên quan đến sức khỏe và vệ sinh mặc dù các tạp chí đó không thực sự bán các sản phẩm chăm sóc răng miệng.
Xác định đối thủ cạnh tranh trong ngành
Để xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm hoặc dịch vụ trùng lặp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy xác định ngành hoặc lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Bắt đầu ở cấp độ cao, sử dụng các thuật ngữ như giáo dục, xây dựng, truyền thông & giải trí, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, dịch vụ tài chính, viễn thông và nông nghiệp.
Danh sách vẫn tiếp tục, nhưng hãy tìm một thuật ngữ trong ngành mà bạn xác định và sử dụng thuật ngữ đó để tạo danh sách các công ty cũng thuộc ngành này. Bạn có thể xây dựng danh sách của mình theo các cách sau:
-
Tải xuống báo cáo thị trường
Hiện nay có rất nhiều công ty chuyên cung cấp cả dự báo thị trường miễn phí và có kiểm soát hàng năm cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tìm kiếm tài liệu bằng nhiều tiêu chí khác nhau để thu hẹp tìm kiếm của bạn. Những báo cáo này là tài sản tốt để lưu trên máy tính của bạn.
-
Tìm kiếm bằng phương tiện truyền thông xã hội
Dù bạn có tin hay không, các mạng xã hội tạo nên những danh bạ công ty tuyệt vời nếu bạn sử dụng thanh tìm kiếm đúng cách. Ví dụ trên LinkedIn, hãy chọn thanh tìm kiếm và nhập tên ngành bạn đang theo đuổi. Sau đó, bên dưới “Khác”, chọn “Công ty” để thu hẹp kết quả của bạn chỉ với những doanh nghiệp bao gồm thuật ngữ ngành này hoặc thuật ngữ ngành tương tự trên hồ sơ LinkedIn của họ.
-
Xác định đối thủ cạnh tranh nội dung
Công cụ tìm kiếm là người bạn tốt nhất của bạn trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường thứ cấp này. Để tìm các ấn phẩm trực tuyến mà bạn cạnh tranh, hãy sử dụng thuật ngữ ngành bao quát mà bạn đã xác định trong phần trên và đưa ra một số thuật ngữ ngành cụ thể hơn mà công ty của bạn xác định.
Ví dụ: một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống có thể nói chung là một công ty “dịch vụ ăn uống”, nhưng cũng tự coi mình là nhà cung cấp dịch vụ “phục vụ sự kiện”, “phục vụ bánh ngọt”, “đồ nướng” và hơn thế nữa.
-
Google
Đừng đánh giá thấp giá trị của việc xem trang web nào xuất hiện khi bạn tìm kiếm trên Google các thuật ngữ ngành mô tả công ty của bạn. Bạn có thể tìm thấy sự kết hợp của các nhà phát triển sản phẩm, blog, tạp chí, v.v.
Tóm tắt những phát hiện của bạn
Bạn cảm thấy choáng ngợp bởi các ghi chú đã thực hiện? Chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các chủ đề phổ biến sẽ giúp bạn tạo danh sách các hạng mục một cách rõ ràng
Để làm cho quá trình này dễ dàng hơn, hãy thử sử dụng phần mềm thuyết trình yêu thích của bạn để tạo báo cáo, vì nó sẽ giúp bạn dễ dàng thêm vào các trích dẫn, sơ đồ hoặc clip cuộc gọi.
Hãy thoải mái thêm sự tinh tế của riêng bạn, nhưng phác thảo sau đây sẽ giúp bạn tạo ra một bản tóm tắt rõ ràng:
- Bối cảnh: Mục tiêu của bạn và lý do bạn tiến hành nghiên cứu này.
- Người tham gia: Bạn đã nói chuyện với ai. Một bảng hoạt động tốt để bạn có thể chia nhỏ các nhóm theo tính cách và khách hàng/khách hàng tiềm năng.
- Tóm tắt kết quả: Những điều thú vị nhất mà bạn đã học được là gì? Bạn dự định làm gì về nó?
- Nhận thức: Mô tả các yếu tố kích hoạt phổ biến khiến ai đó tham gia đánh giá.
- Cân nhắc: Cung cấp các chủ đề chính mà bạn đã khám phá, cũng như các nguồn chi tiết mà người mua sử dụng khi tiến hành đánh giá.
- Quyết định: Vẽ nên bức tranh về việc một quyết định thực sự được đưa ra bằng cách bao gồm những người ở trung tâm ảnh hưởng và bất kỳ tính năng hoặc thông tin nào của sản phẩm có thể tạo ra hoặc phá vỡ một thỏa thuận.
- Kế hoạch hành động: Phân tích của bạn có thể đã phát hiện ra một số chiến dịch mà bạn có thể chạy để đưa thương hiệu của mình đến với người mua sớm hơn và hiệu quả hơn. Cung cấp danh sách các ưu tiên, thời gian biểu và tác động của nó đối với doanh nghiệp của bạn.
Cuối cùng, hãy xem xét một tài nguyên có thể giúp bạn lên kế hoạch về mọi thứ vừa thảo luận theo cách đơn giản nhưng hiệu quả.
Tiến hành nghiên cứu thị trường sẽ là giải pháp tuyệt vời nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển. Ngay cả khi bạn cho rằng mình biết khá rõ về người mua của mình, thì việc hoàn thành nghiên cứu sẽ có khả năng khám phá ra các kênh và chiến lược mới để giúp cải thiện tương tác của bạn.