Tìm hiểu cách lập kế hoạch, tạo, thực hiện và phân tích một chiến dịch marketing thành công.
Các chiến dịch marketing có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nó thúc đẩy nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng hướng đến doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để chiến lược marketing được thực hiện hiệu quả, bạn cần tìm hiểu cách chạy các chiến dịch marketing để tạo ra tác động lớn hơn, có thể đo lường được. Hãy cùng Naeu Digital tìm hiểu bài viết sau của chúng tôi để tìm hiểu về cách để tạo ra một chiến lược marketing bài bản, hiệu quả.
Chiến dịch Marketing là gì?
Các chiến dịch Marketing là những nỗ lực có tổ chức, có chiến lược nhằm thúc đẩy một mục tiêu cụ thể của công ty, chẳng hạn như nâng cao nhận thức về sản phẩm mới hoặc thu thập phản hồi của khách hàng. Chúng thường nhằm mục đích tiếp cận người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau và liên quan đến sự kết hợp của các phương tiện truyền thông như: email, quảng cáo trên báo in, quảng cáo trên truyền hình hoặc đài phát thanh, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột và phương tiện truyền thông xã hội.
Chiến dịch Marketing so với Chiến dịch quảng cáo có gì khác nhau?
marketing là cách một công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình và thuyết phục khách hàng mua hàng, trong khi quảng cáo là quá trình tạo thông điệp để người dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ. Có thể nói chiến dịch marketing bao gồm chiến dịch quảng cáo.
Ví dụ: Giả sử thương hiệu giày Nike đã phát động một chiến dịch xung quanh việc phát hành một sản phẩm mới. Quảng cáo của nó sẽ chỉ phản ánh một khía cạnh của chiến lược marketing của nó.
Thương hiệu cũng có thể tận dụng các bản tin email, phương tiện truyền thông xã hội và tìm kiếm có trả tiền để đạt được mục tiêu của mình.
Các loại chiến dịch marketing có thể được kể đến như:
- Chiến dịch marketing sản phẩm
- Chiến dịch phát triển thương hiệu
- Chiến dịch marketing qua email
- Chiến dịch marketing nội dung
- Chiến dịch nội dung do người dùng tạo
- Quan hệ công chúng / Chiến dịch nâng cao nhận thức
- Chiến dịch gửi thư trực tiếp
- Chiến dịch marketing liên kết
- Chiến dịch truyền thông xã hội
- Chiến dịch marketing mua lại
- Chiến dịch marketing / quảng cáo có trả tiền
>> Xem thêm: Khám Phá Bí Quyết Thành Công Trong Nghiên Cứu Thị Trường
Thành phần chiến dịch marketing
Có rất nhiều thành phần khác nhau kết hợp để tạo ra một chiến dịch hiệu quả. Dưới đây là một số thành phần chính cấu thành nên một chiến dịch:
Mục tiêu và chỉ số tiến độ chính (KPI)
Thành phần này xác định mục tiêu cuối cùng của chiến dịch, định lượng mục tiêu đó trong các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được, đồng thời nêu rõ số liệu nào sẽ được sử dụng để theo dõi tiến trình. Ví dụ: chiến dịch tạo nội dung của bạn có thể được đo lường bằng lưu lượng truy cập không phải trả tiền, với mỗi bài đăng hướng tới 1.000 lượt xem mỗi tháng và 10 liên hệ mới, với các chỉ số được đo lường trong Google Analytics và Looker.
Kênh marketing
Nội dung và thông điệp của bạn sẽ được phân phối ở đâu? Ví dụ: nếu bạn đang chạy chiến dịch marketing trên mạng xã hội, thì bạn có thể ưu tiên cụ thể việc phát triển các kênh phù hợp nhất với đối tượng của mình và bỏ qua những kênh mà bạn ít có khả năng phát triển lượng người theo dõi trung thành nhất.
Ngân sách
Không phải tất cả các chiến dịch marketing đều yêu cầu ngân sách gia tăng, nhưng nhiều chiến dịch vẫn yêu cầu. Bạn cần thiết lập ngân sách cụ thể để quản lý chiến lược của mình một cách hiệu quả, không vượt quá chi phí dự kiến.
Định dạng Nội dung
Xác định loại nội dung bạn sẽ tạo để thúc đẩy chiến dịch. Các nhà marketing thường đưa nhiều định dạng nội dung vào một chiến dịch đơn lẻ. Ví dụ: chiến dịch xây dựng thương hiệu có thể bao gồm quảng cáo video, thông cáo báo chí, blog,…
Nhóm thực hiện
Những cá nhân đang phụ trách chiến dịch là ai? Trước khi bắt đầu chiến dịch của bạn, hãy đảm bảo rằng tất cả các vị trí đều sẵn sàng từ viết quảng cáo, thiết kế, video đến mua và báo cáo phương tiện truyền thông,…
Nội dung sáng tạo
Một chiến dịch marketing tuyệt vời nên có nội dung sáng tạo tuyệt vời để phù hợp. Cho dù đó là thiết kế trang web bóng bẩy, video quảng cáo hay đồ họa thông tin tương tác, hãy đảm bảo thiết kế của bạn chuyên nghiệp và phù hợp với mục đích của chiến dịch.
Cách tạo một chiến dịch marketing thành công
Nếu bạn muốn tạo một chiến dịch marketing thành công, đừng bỏ qua những nội dung sau:
Bước 1: Lập kế hoạch cho chiến dịch marketing của bạn
Bước này rất quan trọng đối với hiệu quả của chiến dịch marketing của bạn. Giai đoạn lập kế hoạch sẽ xác định cách bạn đo lường thành công và sẽ hướng dẫn nhóm của bạn khi mọi thứ không theo kế hoạch ban đầu. Hãy lên kế hoạch chi tiết cho các nội dung sau:
Xác định mục đích và mục tiêu cho chiến dịch của bạn.
Hãy bắt đầu một cách đơn giản, tại sao bạn chạy chiến dịch này? Bạn muốn chiến dịch của mình đạt được điều gì cho doanh nghiệp của mình? Hãy xem các mục tiêu dưới đây. Cái nào phù hợp nhất với nhu cầu và định hướng mục tiêu của bạn?
- Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mới
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Thu thập phản hồi hoặc nội dung của khách hàng
- thúc đẩy khách hàng tiềm năng
- Tạo doanh thu
- Tăng cường tương tác của người dùng
- Quảng cáo một sự kiện sắp tới
Đây hầu như không phải là một danh sách chính xác, nhưng nó cung cấp cho bạn ý tưởng về các mục tiêu kinh doanh chung mà một chiến dịch có thể giúp đạt được. Hãy lên kế hoạch cho chiến dịch rộng lớn này theo nguyên tắc SMART.
>> Xem thêm: 7 bước để tạo một chiến lược Marketing hoàn chỉnh năm 2023
Thiết lập cách bạn sẽ đo lường chiến dịch của mình.
Điều này sẽ khác nhau đối với mọi người tùy thuộc vào các kênh bạn đang tận dụng và mục tiêu cuối cùng của bạn. Bạn có thể đo tỷ lệ mở email, lượt thích trang Facebook mới, đơn đặt hàng hoặc kết hợp tất cả.
Những câu trả lời này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch tổng thể của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về số liệu dựa trên mục tiêu chiến dịch mà chúng tôi đã đề cập ở trên.
- Để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mới: Đơn đặt hàng trước, bán hàng, bán thêm
- Để nâng cao nhận thức về thương hiệu: Tình cảm, nội dung đề cập trên mạng xã hội, báo chí
- Để thu thập phản hồi hoặc nội dung của khách hàng: Đề cập trên mạng xã hội, tương tác
- Để tạo doanh thu: Khách hàng tiềm năng, bán hàng, bán thêm
- Để thúc đẩy sự tham gia của người dùng: Chia sẻ trên blog, chia sẻ trên mạng xã hội, tương tác qua email
- Để quảng cáo một sự kiện sắp tới: Bán vé, đặt nhà cung cấp hoặc giải trí, đề cập trên mạng xã hội.
Nếu chiến dịch của bạn liên quan đến nhiều kênh marketing, bạn nên xác định cách bạn sẽ đo lường chiến dịch của mình trên từng phương tiện.
Ví dụ: giả sử chúng tôi đang chạy chiến dịch nội dung do người dùng tạo tài khoản trên mạng xã hội, email và trên blog của chúng tôi. Trước tiên, tôi sẽ xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) cho từng phương tiện, có thể giống như sau:
- Tương tác trên Instagram (thích và bình luận) và thẻ hồ sơ
- Tỷ lệ mở email và tỷ lệ nhấp chuột
- Lượt xem blog, số lần nhấp và chia sẻ trên mạng xã hội
- Sau đó, chúng tôi sẽ xác định KPI chiến dịch chính của mình: Lượt đề cập đến thẻ bắt đầu bằng # có kèm tên thương hiệu
Mặc dù các KPI ở trên cho biết mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp cận và thu hút đối tượng, nhưng KPI chính sẽ cho bạn biết mức độ gần đạt được mục tiêu SMART của mình.
Cuối cùng, hãy nghĩ về một câu hỏi khác: Thành công đối với công ty của bạn là như thế nào? Thật tuyệt vời khi đạt được mục tiêu đã định trước, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được.
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Trong nhiều trường hợp, bạn có thể nghĩ rằng mình đã chọn sai phương tiện marketing hoặc sáng tạo của bạn không đủ dí dỏm nên không thu hút được khách hàng. Tuy nhiên, nguyên nhân chính có thể từ khách hàng của bạn.
Bước đầu tiên để giải quyết vấn đề này là tìm ra giai đoạn nào trong hành trình của người mua mà chiến dịch của bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn đang cố gắng thu hút khách hàng mới hay cố gắng thu thập phản hồi từ khách hàng hiện tại?
marketing thương hiệu của bạn được thực hiện cho những người đã nhận ra nó hay bạn đang giới thiệu một bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới?
Thông điệp marketing của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc đối tượng chiến dịch của bạn đang ở giai đoạn nhận thức, cân nhắc hay quyết định. Mặc dù chiến dịch của bạn có thể tiếp cận những người bên ngoài đối tượng mục tiêu của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn phải thiết kế chiến dịch của mình với một mục tiêu cụ thể mà bạn biết chiến dịch đó dành cho ai.
Tiếp theo, xác định sở thích và điểm đau của khán giả. Dưới đây là một số câu hỏi để tự hỏi bản thân và nhóm của bạn để hiểu rõ hơn về đối tượng của bạn.
- Sở thích chung của khách hàng là gì? Họ có xu hướng đọc những nội dung gì? Họ xem những chương trình truyền hình nào? Làm thế nào để họ dành thời gian rảnh của họ? Họ sử dụng Instagram, Facebook và các mạng khác với mục đích gì? Họ có tham gia hay chỉ lướt qua?
- Loại nội dung nào thu hút sự chú ý của khán giả? Họ có trả lời những thông điệp bán hàng đơn giản hay họ muốn xem nội dung dí dỏm, hài hước hơn? Những tài liệu tham khảo văn hóa nào họ sẽ hiểu?
- Loại vấn đề nào họ gặp phải mà sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn có thể giải quyết?
Làm quen với đối tượng chiến dịch của bạn sẽ giúp bạn tự tin trả lời những câu hỏi này và bất kỳ câu hỏi nào khác có thể phát sinh trong chiến dịch.
Đặt ý tưởng cho chiến dịch của bạn và liên hệ với đối tác phù hợp.
Các chiến dịch marketing yêu cầu sứ mệnh, tầm nhìn và bản sắc trực quan. Các chiến dịch tuyệt vời là một nhánh của thương hiệu mẹ, cả về hình ảnh và sáng tạo, chúng nhất quán với thương hiệu doanh nghiệp nhưng vẫn duy trì bản sắc riêng.
Khi tạo nội dung chiến dịch, một số doanh nghiệp sử dụng nhóm nội bộ trong khi những doanh nghiệp khác chọn nhóm bên ngoài.
Tùy thuộc vào các mục tiêu chiến dịch cụ thể của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với nhóm nội bộ của mình và phát triển lên từ đó. Họ là những chuyên gia trong doanh nghiệp của bạn và có thể nói lên những gì chiến dịch của bạn cần để thành công.
Bước 2: Phân phối chiến dịch marketing của bạn
Giai đoạn này là tất cả về phần công khai trong chiến dịch của bạn, bao gồm cả những gì khách hàng của bạn sẽ thấy, dưới đây là hướng dẫn dành cho bạn: :
Chọn các kênh mà bạn sẽ chạy chiến dịch của mình trên đó.
Lựa chọn này phụ thuộc vào sở thích đối tượng, ngân sách và mức độ tương tác với thương hiệu của bạn.
Hãy xem các kênh truyền thông hiện tại bạn sử dụng để quảng bá công ty của mình. Cái nào hoạt động tốt nhất? Cái nào cho phép bạn trả tiền cho quảng cáo? Những cái nào có sự tham gia tốt nhất? Quan trọng nhất, khách hàng của bạn hoạt động ở đâu tích cực?
Đặt mốc thời gian cho chiến dịch của bạn.
Đặt ra thời hạn cho chiến dịch sẽ cho bạn ý tưởng tốt hơn nhiều về thời gian, cách thức và tần suất bạn sẽ quảng bá chiến dịch đó. Đây là cách để làm điều này:
- Xây dựng dòng thời gian chiến dịch chung, sau đó đánh dấu ngày bắt đầu và thời hạn chiến dịch của bạn trên lịch.
- Hãy xem xét các tài sản marketing của bạn và các kênh marketing quảng cáo đã chọn kể từ ngày khởi chạy chiến dịch. Dựa trên tài nguyên sẵn có, tần suất bạn có thể đủ khả năng để đăng và quảng bá nội dung chiến dịch của mình là bao lâu? Với thông tin này, hãy tạo lịch quảng cáo cho từng kênh marketing.
- Quyết định nhịp độ cho từng kênh và vạch ra các bài đăng, email, v.v. đã lên lịch.
- Lập bản đồ trực quan cho chiến dịch marketing của bạn sẽ giúp bạn phân bổ đồng đều các quảng cáo chiến dịch của mình và xuất bản đồng đều trên mỗi phương tiện. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thời gian và sức lực của bạn đang đi đâu để bạn có thể nhìn lại khi đánh giá hiệu quả của chiến dịch.
Đảm bảo chiến dịch của bạn đang hướng người dùng đến một hành động mong muốn.
Ngay cả khi chiến dịch của bạn hiệu quả và thu hút nhiều lưu lượng truy cập, chiến dịch đó vẫn cần hoàn thành hành động mong muốn. Chúng tôi đang nói về mục tiêu SMART mà bạn đã xác định ban đầu. Hãy dành một chút thời gian và nhắc lại mục tiêu đó.
Ví dụ về chiến dịch mẫu của chúng tôi, mục tiêu SMART là “thu thập nội dung do người dùng tạo từ 100 khách hàng thông qua thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu trên Facebook giới thiệu dòng sản phẩm mới của chúng tôi trước ngày 31 tháng 12/2023.”
Bước này là tất cả về việc hiệu chỉnh các nỗ lực và kênh marketing của bạn để dẫn dắt khách hàng hoàn thành mục tiêu mong muốn. Điều này được thực hiện thông qua các nội dung chuyển đổi như lời kêu gọi hành động, trang đích và biểu mẫu khách hàng tiềm năng.
Theo dõi các số liệu phù hợp
Số liệu về hiệu quả của chiến dịch mà bạn theo dõi sẽ tùy thuộc vào loại chiến dịch marketing bạn đang chạy và kênh bạn đã chọn.
Ngoài ra còn có các số liệu liên quan đến lưu lượng truy cập được tạo, tỷ lệ nhấp và số lần hiển thị. Sự gia tăng của các con số này chắc chắn là một điều tốt, nhưng vì chúng không nhất thiết chỉ ra sự gia tăng về doanh thu nên chúng không thể là số liệu duy nhất được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch của bạn.
Bước 3: Đánh giá chiến dịch marketing của bạn
Giai đoạn sau chiến dịch cũng quan trọng không kém giai đoạn lập kế hoạch. Việc đo lường và phân tích dữ liệu sau khi kết thúc chiến dịch có thể cung cấp thông tin chi tiết về mức độ hiệu quả, đối tượng khách hàng, kênh marketing và ngân sách đã sử dụng. Nó cũng mang đến cho bạn một căn cứ nhất định cho các chiến dịch trong tương lai. Điều bạn cần làm sau khi kết thúc chiến dịch đó là:
Thiết lập các con số và thước đo thành công
Cách dễ dàng để tìm ra điều này là so sánh kết quả thực hiện có đáp ứng được mục tiêu SMART ban đầu được nêu trong bước một hay không. Nếu nó trùng khớp thì quả thật vô cùng tuyệt vời. Nếu không, bạn có thể đi sâu vào dữ liệu để đánh giá lý do tại sao.
Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 100.000 lượt xem blog không phải trả tiền, thì bất kỳ sự gia tăng nào về lượt xem sẽ được coi là thành công. Một chiến dịch thành công sẽ mang lại cho bạn giá trị ROI tương ứng với thời gian và năng lượng bạn bỏ ra cho chiến dịch đó.
Bạn sẽ làm gì với dữ liệu của chiến dịch?
Bước này sẽ giúp bạn tối đa hóa tác động kinh doanh của chiến dịch. Khi bạn phân tích và áp dụng dữ liệu của mình, giá trị của dữ liệu sẽ tăng gấp 10 lần. Dữ liệu không chỉ giúp bạn đo lường và đánh giá kết quả chiến dịch mà còn cung cấp cho bạn định hướng cũng như sự rõ ràng về đối tượng, phương pháp marketing, năng lực sáng tạo, v.v.
Cho dù bạn thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng, đơn đặt hàng trước, tương tác xã hội hay cung cấp lượt tải xuống, dữ liệu của bạn có thể trang bị cho bạn không chỉ đáp ứng mục tiêu chiến dịch mà còn mở rộng toàn bộ nỗ lực marketing của bạn.
Việc lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing không hề dễ dàng, nhưng chúng có giá trị và là công cụ không thể thiếu để phát triển một thương hiệu. Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0816241298 để được tư vấn và hỗ trợ ngay lập tức.