Tạo một chiến lược Marketing là điều cần thiết để chăm sóc khách hàng của bạn một cách hiệu quả. Ngoài ra nó còn cải thiện chất lượng của doanh nghiệp và tăng ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) cho những nỗ lực của bạn.
Chiến lược marketing đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn tận dụng các xu hướng ROI cao nhất cho năm 2023: video ngắn, KOL, KOC và phương tiện truyền thông xã hội có thương hiệu. Để có được kết quả nổi bật, bạn phải cẩn thận lồng ghép tất cả các xu hướng mới nổi và các chiến lược đã được kiểm chứng vào kế hoạch của mình. Hãy cùng Naeu Digital tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch chi tiết, có cấu trúc về định hướng quảng cáo của công ty trên nhiều nền tảng và kênh khác nhau. Chiến lược marketing thường bao gồm mục tiêu, hồ sơ đối tượng mục tiêu, các bước tạo nội dung, chỉ số hiệu suất chính và các thành phần khác.
Một chiến lược Marketing sẽ:
- Sắp xếp kế hoạch theo các mục tiêu cụ thể.
- Giúp bạn gắn kết những hạng mục marketing với các mục tiêu kinh doanh.
- Cho phép bạn xác định và kiểm tra những vấn đề liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
- Trao quyền để tận dụng các xu hướng mới nổi.
Để thành công trong thế giới marketing có nhịp độ nhanh và duy trì sự phù hợp với khách hàng, điều quan trọng là phải luôn dẫn đầu. Điều quan trọng đó là bạn cần theo kịp các xu hướng marketing.
>> Xem thêm: Khám Phá Bí Quyết Thành Công Trong Nghiên Cứu Thị Trường
Các thành phần của chiến lược marketing
Marketing hỗn hợp
marketing hỗn hợp còn được gọi là 4P của marketing, là tài liệu sơ bộ bạn phải tạo để hiểu bạn sẽ marketing cái gì, bạn sẽ marketing ở đâu và bạn sẽ marketing như thế nào, cụ thể:
- Sản phẩm : Bạn đang bán gì?
- Giá : Giá bao nhiêu?
- Địa điểm : Bạn sẽ bán sản phẩm ở đâu?
- Khuyến mãi: Bạn sẽ quảng cáo sản phẩm như thế nào?
Sau đó, bạn có thể kết nối các thông tin này thành một kế hoạch marketing chính thức cho từng kênh quảng cáo. Điều quan trọng là trình bày thông tin một cách khái quát để bạn dễ dàng hiểu được định hướng tổng thể của chiến lược marketing của mình.
Mục tiêu marketing
Bạn có thể đặt mục tiêu marketing cùng với 4P hoặc thực hiện ngay sau khi có 4P. Dù bằng cách nào, bạn nên phác thảo các mục tiêu marketing của mình trước khi xây dựng chiến lược. Bạn nên đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt. Cố gắng tạo các mục tiêu marketing thông minh và chia theo kênh hoặc chiến thuật quảng cáo.
Ngân sách marketing
Ngân sách marketing là một yếu tố thiết yếu trong chiến lược của bạn. Nếu không phân bổ ngân sách để thuê đúng người, sử dụng phần mềm phù hợp, quảng cáo trên đúng kênh và tạo nội dung sáng tạo, chiến lược marketing của bạn sẽ không có tác động mạnh mẽ.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Biết rõ đối thủ cạnh tranh của bạn là chìa khóa khi tạo ra một chiến lược marketing hiệu quả. Nếu không, bạn có nguy cơ thực hiện chiến dịch mà không có kết quả đo lường. Tệ hơn nữa, bạn sẽ không biết liệu mình có đủ khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng một cách hiệu quả hay không.
Phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị
Phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị đề cập đến quá trình cung cấp “các thông điệp được cá nhân hóa, phù hợp hơn với khách hàng”. Nói cách khác, thay vì xuất bản các bài đăng và quảng cáo theo ý thích, bạn cần tạo ra một nội dung đổi mới, hấp dẫn để thu hút với khách hàng.
Trong quá trình xác định phân khúc khách hàng, mục tiêu và định vị, bạn nên thực hiện 3 bước sau:
- Xác định đối tượng mục tiêu của bạn: Quá trình này không chỉ đòi hỏi phải phỏng vấn khách hàng hiện tại của bạn mà còn tiến hành nghiên cứu thị trường từ đó tạo chân dung người mua .
- Nhắm mục tiêu một phân khúc khách hàng: Hãy khoanh vùng và lựa chọn nhóm đối tượng tiềm năng thay vì bạn chọn tất cả mọi người để áp dụng chiến lược.
- Định vị thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác: Bạn làm gì tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn? Điều cần thiết là lập bản đồ thông tin này khi tạo chiến lược marketing.
Sáng tạo nội dung
Sau khi bạn có ngân sách, triển vọng cạnh tranh và thông tin khách hàng tiềm năng, bây giờ là lúc thực hiện bước quan trọng nhất là tạo nội dung marketing của bạn. Nhưng điều cần thiết là phải thực hiện một cách chiến lược.
- Thứ nhất, bạn không nên xuất bản nội dung ngẫu nhiên không giải quyết được vấn đề cho khách hàng
- Thứ hai, bạn phải nhắm đến việc tận dụng các xu hướng mới nổi để thương hiệu của bạn có khả năng hiển thị cao trên thị trường.
Sự cạnh tranh khốc liệt trên tất cả các định dạng được chúng tôi tìm hiểu bao gồm: 47% marketing dưới dạng video, 33% đăng bài viết trên blog, 30% đồ họa thông tin và podcast 28 % nội dung âm thanh khác.
Số liệu và Chỉ số hiệu suất chính (KPI)
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chiến lược marketing của bạn phải bao gồm các số liệu và chỉ số hiệu suất chính để hiểu các chiến lược của bạn đang hoạt động tốt như thế nào. KPI bạn chọn sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và các kênh thu hút khách hàng ưa thích của bạn . Ví dụ về KPI bao gồm:
- Chi phí mua lại khách hàng (CAC)
- Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Khách hàng tiềm năng marketing đủ tiêu chuẩn (MQL)
Bây giờ, hãy đi sâu vào lý do tại sao việc tuân theo các bước của chiến lược marketing lại quan trọng.
7 bước chiến lược Marketing hướng đến khách hàng
Một chiến lược marketing mạnh mẽ sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu thậm chí còn tiếp cận được với nhóm khách hàng chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu của bạn.
Nếu không có một chiến lược xác định, về cơ bản, bạn sẽ tốn chi phí, thời gian và nguồn lực một cách vô ích.
Có bảy bước chính để xây dựng chiến lược marketing thành công, cụ thể:
Bước 1: Xây dựng kế hoạch marketing
Kế hoạch marketing của bạn là những hành động cụ thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được chiến lược đó. Chiến lược marketing cung cấp một cái nhìn tổng quan về lý do tại sao nhóm marketing của bạn sẽ cần một số nguồn lực nhất định, thực hiện một số hành động cụ thể và đặt ra các mục tiêu nhất định trong năm.
Bước 2: Tạo chân dung người mua
Nếu bạn không thể xác định đối tượng của mình là ai, thì bây giờ là lúc để bạn làm điều đó. Chân dung người mua là tập hợp những đặc điểm chung cơ bản về khách hàng lý tưởng của bạn.
Chân dung người mua nên có đầy đủ các thông tin về nhân khẩu như: tuổi tác, chức danh công việc, thu nhập, địa điểm, sở thích và thách thức. Bạn cũng có thể sử dụng một số nền tảng online để giúp bạn xác định, hiểu và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình thông qua dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Chân dung người mua nên là thành phần cốt lõi trong việc xây dựng chiến lược của bạn.
Bước 3: Xác định mục tiêu của chiến dịch
Mục tiêu chiến lược marketing của bạn nên phản ánh được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu kinh doanh của bạn là có 300 người tham dự hội nghị thường niên trong ba tháng, thì mục tiêu của bạn với tư cách là nhà marketing phải là tăng 10% số lượt đăng ký trực tuyến vào cuối tháng để luôn đi đúng hướng.
Các mục tiêu marketing khác có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc tìm ra tệp khách hàng tiềm năng chất lượng cao.
Bước 4: Chọn các công cụ thích hợp.
Khi bạn đã xác định được mục tiêu chiến lược, hãy đảm bảo rằng bạn có các công cụ phù hợp để đo lường mức độ thành công của những mục tiêu đó.
Một số phần mềm trực tuyến như: Facebook, Google Ads, Tiktok,… các công cụ này đều có thể cung cấp số liệu phân tích để giúp bạn theo dõi được hành vi và nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể xem xét Google Analytics để đo hiệu suất của trang web và blog.
Dưới đây là một số công cụ có thể giúp bạn theo dõi và đo lường mức độ thành công của các mục tiêu marketing của mình:
Website
Thông thường, bạn sẽ tìm thấy một công cụ mạnh mẽ nhưng không dễ sử dụng. Với công cụ này, bạn có thể thu hút người dùng bằng blog, SEO và các công cụ trò chuyện trực tiếp. Sau đó, bạn có thể chuyển đổi và chăm sóc những khách hàng tiềm năng đó thông qua tự động hóa marketing, trình tạo trang đích và các tính năng theo dõi khách hàng tiềm năng.
Trello
Trello giúp nhóm marketing của bạn đi đúng hướng và giao tiếp cởi mở về các dự án mà họ đang thực hiện. Bạn có thể tạo kế hoạch cho từng chiến dịch, lịch biên tập hoặc mục tiêu theo tháng, quý. Quy trình công việc tích hợp sẵn và khả năng tự động hóa giúp giao tiếp hợp lý và đơn giản giúp nhóm marketing của bạn tập trung vào công việc quan trọng.
TrueNorth
Truenorth-software True North là một nền tảng quản lý marketing được xây dựng để giúp bạn đạt được các mục tiêu marketing của mình. Được xây dựng dành riêng cho các nhóm marketing, TrueNorth biến chiến lược marketing của bạn thành một dự báo trực quan về sự phát triển của doanh nghiệp. Nó được sử dụng để tạo các cột mốc quan trọng hàng tháng giúp bạn đi đúng hướng. Một trong những lợi ích chính của TrueNorth là nó tập trung tất cả các ý tưởng, chiến dịch và kết quả của bạn vào một nơi, với mọi thứ gắn liền với mục tiêu của bạn.
SEMrush
Bảng điều khiển semrush SEO tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng thành công trang web của bạn.
SEMrush cho phép bạn thực hiện kiểm toán SEO kỹ thuật, theo dõi thứ hạng hàng ngày, phân tích chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu hàng triệu từ khóa và thậm chí cả nguồn ý tưởng để kiếm thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Không chỉ dừng lại ở SEO, sử dụng SEMRush còn giúp bạn xây dựng và đo lường chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả, lập kế hoạch nội dung và thậm chí là nghiên cứu thị trường.
Công cụ chiến lược marketing buzzsumo
BuzzSumo cho phép bạn phân tích dữ liệu để nâng cao và dẫn dắt chiến lược marketing của mình, đồng thời khám phá nội dung có hiệu suất cao trong ngành của bạn.
Sử dụng nền tảng này để xác định những vị khách tiềm năng có thể giúp thương hiệu của bạn tiếp cận, theo dõi nhận xét và tìm xu hướng để tận dụng tối đa mọi lượt. Khi nhu cầu của bạn phát triển, bạn cũng có thể tận dụng các công cụ marketing video và quản lý khủng hoảng truyền thông.
Bước 5: Xem lại phương tiện của bạn
Hãy rà soát lại những công cụ mà bạn đã có và có thể giúp bạn tạo ra được chiến lược của mình. Để hợp lý hóa quy trình này, hãy nghĩ về nội dung của bạn theo ba loại:
- Phương tiện trả phí: Bao gồm tất cả các kênh được bạn chi tiền để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Điều này bao gồm các kênh ngoại tuyến như: truyền hình, Email và bảng quảng cáo hoặc các kênh truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và trang web.
- Phương tiện được sở hữu: đề cập đến bất kỳ phương tiện nào mà nhóm marketing của bạn phải tạo: hình ảnh, video, podcast, sách điện tử, đồ họa thông tin, v.v.
- Phương tiện kiếm được: là một cách khác để nói nội dung do người dùng tạo. Chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, tweet về doanh nghiệp của bạn và ảnh được đăng trên Instagram đề cập đến thương hiệu của bạn đều là những ví dụ về phương tiện kiếm được.
Thu thập tài liệu của bạn trong từng loại phương tiện và hợp nhất chúng ở một vị trí để có tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn có và cách bạn có thể tích hợp chúng để tối đa hóa chiến lược của mình.
Ví dụ: nếu bạn đã có một blog phát hành nội dung hàng tuần trong thị trường ngách của mình (phương tiện thuộc sở hữu), bạn có thể cân nhắc quảng cáo các bài đăng trên blog của mình như: Twitter, Facebook,… (phương tiện phải trả phí), sau đó khách hàng có thể reTweet lại (phương tiện kiếm được). Cuối cùng, điều đó sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược marketing tốt hơn, toàn diện hơn.
Nếu bạn có các tài nguyên không phù hợp với mục tiêu của mình, hãy loại bỏ chúng.
Bước 6: Kiểm toán và lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông
Đây là giai đoạn bạn phải quyết định lựa chọn nên thực hiện cái gì và thực hiện như thế nào. Hãy tập trung vào các mục tiêu marketing và truyền thông thuộc sở hữu của bạn.
Tiếp theo, hãy xem chân dung khách hàng của bạn.
Cuối cùng, tạo một kế hoạch sáng tạo nội dung. Kế hoạch nên bao gồm các cụm chủ đề, mục tiêu, định dạng và kênh cho từng phần nội dung. Hãy chắc chắn bao gồm những thách thức mà nó đang giải quyết cho nhu cầu của khách hàng.
Bước 7: Biến nó thành hiện thực.
Tại thời điểm này, việc lập kế hoạch và nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hình dung chiến lược của mình sẽ được thực hiện như thế nào. Bước cuối cùng là tập hợp tất cả lại với nhau và chỉ định các hành động cho kế hoạch của bạn. Tạo một tài liệu vạch ra các bước bạn cần thực hiện để thực hiện chiến dịch của mình. Nói cách khác là bạn cần rà soát lại chiến lược của mình.
Hãy suy nghĩ dài hạn khi tạo tài liệu này. Một tài liệu chiến lược tiêu chuẩn là 12 tháng. Dòng thời gian có cấu trúc này sẽ là cơ sở chính cho các nỗ lực marketing chiến lược của bạn.
Hãy nhớ rằng, chiến lược marketing của bạn là duy nhất cho doanh nghiệp, vì vậy tài liệu cũng phải minh bạch và không có sự sao chép của đơn vị nào
Sau khi đã khám phá được các bước quan trọng của một chiến lược marketing hoàn chỉnh, hãy bắt đầu để lên một kế hoạch chiến lược để truyền cảm hứng cho riêng bạn.
Việc tạo ra một chiến lược marketing hoàn chỉnh không phải là điều có thể xảy ra trong một sớm một chiều. Cần có thời gian, sự chăm chỉ và cống hiến để đảm bảo bạn đang tiếp cận đối tượng khách hàng hiệu quả nhất.
Hãy kiên trì với nó (bạn có thể sử dụng một số tài nguyên mà chúng tôi đã đưa vào bài đăng này). Theo thời gian, nghiên cứu và phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn tinh chỉnh chiến lược của mình để đảm bảo chiến lược của bạn đạt được hiệu quả cao nhất, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bạn đã biết cách để tạo ra một chiến lược Marketing hoàn hảo cho năm 2023 đột phá? Nếu vẫn chưa biết làm thế nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0816241298 để được các chuyên gia của Naeu Digital tư vấn cụ thể.